Bí quyết thành công mô hình kinh doanh nhỏ

  • Lượt xem: 2277
  • Cập nhật: 01/12/2014

Nhắc đến thị trường kinh doanh của Việt Nam, rất nhiều người liên tưởng ngay đến nguyên tắc phổ biến cung-cầu (tức là có cung, ắc sẽ có cầu). Chính vì nắm bắt được  nhu cầu của thị trường mà nhiều cá nhân đã cải thiện cuộc sống, làm giàu cho bản thân trong thời gian ngắn. Kinh doanh, buôn bán nhỏ hay lớn không quan trọng mà điều quan trọng là mặt hàng kinh doanh có “đầu ra” hay không mà theo cách gọi mộc mạc mà giới kinh doanh thường nói với nhau đó là làm “có ăn” hay không? Và vấn đề “có ăn” hay không thì nằm ở triết lý kinh doanh của mỗi người!

Tại Việt Nam, nhất là khu vực TP.HCM rất nhiều người bán hủ tiếu gõ khắp các con đường. Người thành phố ví von rằng, xe hủ tiếu gõ mọc như nấm và người ăn thì cũng nhiều; đặc biệt là sinh viên, những người có mức thu nhập thấp khá ưa chuộng. Nhìn xe hủ tiếu gõ có vẻ đơn giản, xề xòa, đồng vốn bỏ ra ít nhưng có một sự thật mà ít ai biết đến, mô hình buôn bán này kiếm được rất nhiều tiền. Có thể một vốn sáu lời, vượt xa câu cửa miệng mà ông bà ta thường nói đi buôn thì “một vốn phải bốn lời”. Vì sao mô hình buôn bán nhỏ lẻ này lại hái ra nhiều lãi như thế? Điều này cho chúng ta thấy được điều gì?

Với đồng vốn ít ỏi, rất nhiều người bỏ quê từ miền Trung vào miền Nam lập nghiệp đã chọn hình thức buôn bán này để mưu sinh. Từ đây, biết bao ông bố, bà mẹ đã nhờ xe hủ tiếu gõ này nuôi sống gia đình, kiếm đủ tiền nuôi con ăn học, xây được nhà cửa, gửi tiền về quê hằng tháng; thậm chí có nhiều người tích lũy được một khoảng tiền kha khá gửi tiết kiệm-và triết lý kinh doanh của họ, kim chỉ nam luôn theo suốt họ đó là “chỉ cần người buôn bán chịu khó là được”.

Đầu tư chiếc xe hủ tiếu gõ tốn không ít tiền, một cô bán hủ tiếu gõ đường Trần Nhân Tôn, quận 5, TP.HCM cho biết: “Chỉ cần sắm một chiếc xe đẩy, cái bếp than đá, cái nồi nước dùng, tủ kính nhỏ để đựng thịt vào cho sạch sẽ, tô, đũa, muỗng và vài thứ bột nêm, nước chấm lặt vặt là có thể mở được một quán nho nhỏ ở vĩa hè. Tiền đầu tư thì khoảng 3 triệu nhưng bán vài ngày là có thể lấy lại vốn; vấn đề là phải chịu cực, từ chiều bán tới 12g đêm mới hết…”

Khảo sát khắp địa bàn TP.HCM, khắp các quận, huyện nội thành TP.HCM, người buôn bán hủ tiếu gõ hầu như đều chia sẻ lý do giống nhau về việc chọn buôn bán hủ tiếu vỉa hè vào mỗi buổi chiều, đó là: “Vốn bỏ ra ít, tốn ít thời gian (vì chỉ bán buổi chiều đến tối, ngày có thể nghỉ ngơi), rất nhiều người ăn, nên buôn bán được; đặc biệt là thu tiền lẻ nhưng tiền lời cũng khá nhiều”. Trung bình một tô hủ tiếu gõ tại TP.HCM dao động từ 10 ngàn đến 15 ngàn, trong đó tiền lời thu được trên mỗi tô khoảng 5 đến 7 ngàn; trừ hết tất cả, một đêm trung bình một người bán hủ tiếu gõ bỏ túi trung bình từ 500 ngàn đến 800 ngàn. 

 

hủ tiếu gõ ngon, giá rẻ

“Xưa giờ, từ ngày vào Sài Gòn mở cái xe bán hủ tiếu gõ tôi không có bị ế; trời mưa còn bán đắt hơn lúc trời nắng. Đêm nào bán cũng có lời, xe hủ tiếu này đủ tôi nuôi sống gia đình 7 người gồm: cha mẹ già, 3 đứa con ăn học ngoài quê và hai vợ chồng”, anh Trung, bán hủ tiếu gõ khu vực Chợ Lớn cho biết.

Mô hình bán hủ tiếu gõ nhỏ gọn, chỉ cần 2 người là có thể làm được; lại không phải đóng thuế, thế nên số lãi mà người buôn tích lũy được khá ổn định. Có thể nói những người buôn bán hủ tiếu gõ tại TP.HCM đã rất nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu của những người lao động. Phải chăng là, chỉ cần định hướng đúng lối đi thì sẽ kinh doanh tốt?

Bài học thành công từ những xe buôn bán hủ tiếu gõ, mỗi doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường cần phải nhạy bén tìm cho mình hướng đi và phải có triết lý kinh doanh riêng. Nói như vậy bởi vì, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp vừa bước chân vào thương trường, kinh doanh chưa bao lâu, trong thời gian ngắn thu hồi chưa đủ lợi nhuận liền thay đổi, nhảy mô hình kinh doanh một cách vô tội vạ mà không có một kế hoạch, định hướng phát triển. Kết cục dẫn đến là việc kinh doanh của hàng loạt công ty phải dừng lại vì không tìm cho mình chỗ đứng. 

Chìa khóa của sự thành công

Sự buôn bán thu nhiều lợi nhuận của những người bán hủ tiếu gõ vỉa hè là dẫn chứng sinh động, cho chúng ta thấy được điều cốt lổi trong kinh doanh làm giàu thì doanh nghiệp nào cũng cần trang bị cho mình triết lý kinh doanh. Bên cạnh nền tảng mà bất kỳ ai làm kinh doanh cũng phải có là tính “chịu khó” thì bản lĩnh của người kinh doanh rất quan trọng. Doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng khác nhau sẽ có triết lý kinh doanh khác nhau và đó không chỉ là thước đo đạo đức kinh doanh mà còn là kim chỉ nam cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Mỗi mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh đều có cái khác biệt, thế nên các doanh nghiệp cần định hướng, chọn cho mình lối đi phù hợp, bền vững, bởi vì: muốn ăn nên làm ra thì doanh nghiệp cần có nền tảng, có triết lý kinh doanh phù hợp; muốn đứng vững và vươn xa trên thị trường thì “rễ” phải sâu, “gốc” phải bền…”.

Tại Việt Nam, nguyên tắc phổ biến cung-cầu và nhu cầu của thị trường chính là nhân tố quyết định sự thành công. Nếu nắm bắt được những điều tất yếu này, tin rằng sẽ không xảy ra việc “trong 5 tháng đầu năm 2014 đã có 28.000 doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản”, mà Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã công bố?

Nguồn: nguyentandung.org