Nhượng quyền thương hiệu quán cà phê

  • Lượt xem: 73
  • Cập nhật: 09/09/2019

Những năm gần đây hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền đã không còn gì mới lạ nữa bởi đây là hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Nhưng bạn có biết chính xác mô hình kinh doanh là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?

Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.

Và kinh doanh cafe nhượng quyền cũng vậy, đây là hình thức người chủ quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu cafe nổi tiếng để được kinh doanh mặt hàng của thương hiệu có sẵn đó và thu lợi từ nó.

Ở Việt Nam hiện nay không khó để bắt gặp những thương hiệu cafe nhượng quyền cả trong và ngoài nước như Trung Nguyên, cafe Cộng, Highland coffee, Stabucks…

nhuong-quyen-cac-thuong-hieu-cafe

Nhượng quyền các thương hiệu cafe trong và ngoài nước

2. Cách thức kinh doanh cafe nhượng quyền

2.1 Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền không?

Với bất cứ một hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, kinh doanh nhượng quyền cũng vậy. Và để đánh giá được việc mình có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, trước tiên chúng ta cần nắm được những ưu nhược điểm của hình thức này.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Thương hiệu đã có sẵn uy tín trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn… Lúc này người chủ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán…
  • Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, đặc biệt là với những người chủ quán chưa hề có kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.

Nhược điểm hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Là hình thức kinh doanh rập khuôn, tức là tại các cơ sở sẽ có hình thức giống nhau, không có điểm nổi bật nào khác biệt khiến bạn rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn mà không phải một cơ sở khác cùng thương hiệu đó. Ngoài ra kinh doanh nhượng quyền cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng xấu từ các cơ sở khác.
  • Ví dụ trong cùng một chuỗi cửa hàng nhưng có một cơ sở kinh doanh thất bại, làm mất uy tín với khách hàng dẫn đến việc khách hàng tẩy chay cả hệ thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán của bạn.
  • Với những mặt ưu và nhược điểm này thật khó để khẳng định bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, mà hãy phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng của bản thân để lựa chọn.
  • Ví dụ nếu bạn là người chưa hề có kinh nghiệm gì về pha chế đồ uống, không thể nắm rõ cách tạo menu, concept… nhưng lại rất giỏi trong quản lý và quảng cáo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn kinh doanh nhượng quyền để phát huy tốt nhất điểm mạnh của bản thân.

Với các bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê nhưng đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào cho khoa học các bạn có thể tham gia vào khóa học 13 bước lập kế hoạch kinh doanh cà phê tại Jarvis. Jarvis tự hào là đơn vị số 1 về dạy pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Vì vậy nếu các bạn có bất cứ khó khăn nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi, đừng ngần ngại.

hinh-thuc-kinh-doanh-nhuong-quyen-thuong-hieu

Hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

2.2 Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền

Hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền cần đảm bảo các yếu tố:

Giá chuyển nhượng

Giá chuyển nhượng toàn bộ thương hiệu hoặc phí nhượng quyền hàng năm tùy theo hình thức nhượng quyền độc quyền hay không.

Các quy định về phạm vi được sử dụng thương hiệu

  • Nhãn hiệu
  • Kiểu dáng của sản phẩm
  • Khẩu hiệu
  • Biểu tượng, băng rôn
  • Bí mật kinh doanh như công thức pha chế, định hướng kinh doanh, cách thức hoạt động… của đơn vị chuyển nhượng.

Các tiêu chí nhượng quyền cần có

  • Địa điểm (mặt bằng kinh doanh phải đáp ứng tối thiểu bao nhiêu m2)
  • Các thủ tục thuê mặt bằng
  • Trang trí nội thất
  • Concept quán cần phải theo đúng yêu cầu của thương hiệu, tuân thủ khoảng cách so với các đại lý nhượng quyền khác là bao nhiêu km, tiêu chẩn về con người hệ thống quản lý…

Các quyền và nghĩa vụ bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền

  • Bên nhượng quyền cần cung cấp đầy đủ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho thành viên ttham gia vào hệ thống đồng thời có quyền giám sát kiểm tra định kỳ hoặc đột suất cơ sở theo sự thống nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
  • Bên được nhượng quyền có quyền được biết và sử dụng các nhận diện thương hiệu đồng thời phải có nghĩa vụ giữ bí mật kinh doanh, công thức pha chế… này.

Thực chất việc có một hợp đồng kinh doanh cafe nhượng quyền thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và sự thỏa thuận nhất trí của hai bên, tùy thuộc vào mỗi thương hiệu sẽ có những yêu cầu khác nhau.

2.3 Các lưu ý khi kinh doanh cafe nhượng quyền

Kinh doanh cafe nhượng quyền mang lại khá nhiều lợi ích nhưng bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có thể là con dao hai lưỡi vì thế bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau nếu muốn kinh doanh nhượng quyền thành công.

Khả năng tài chính trước khi lựa chọn thương hiệu

Tìm hiểu kỹ về chi phí nhượng quyền của một thương hiệu là không hề rẻ, cộng thêm chi phí đầu tư ban đầu khi buộc phải trang trí, mua sắm theo yêu cầu của thương hiệu.

Quan tâm đến hiệu quả kinh doanh

Dự báo tương lai của thương hiệu đó. Đầu tư vào một thương hiệu không nhận được sự yêu thích của đa số khách hàng và lợi nhuận thấp chắc hẳn sẽ là một sai lầm to lớn.

Bảo hộ thương hiệu

Trường hợp này ít khi xảy ra nhưng không phải là không có, đó là trường hợp thương hiệu nhượng quyền bạn chọn chưa đăng ý bản quyền, vì thế rất có thể bạn sẽ mất một số tiền lớn để mua nhượng quyền nhưng một thời gian sau lại xuất hiện hàng loạt các cửa hàng cùng tên mà không mất đồng nào.

Lưu ý địa điểm kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Đặc thù của nhượng quyền chính là rập khuôn, gò bó khó sáng tạo vì thế bạn rất khó để có thể ra các chương trình thu hút khách hàng, làm nổi bật cơ sở của mình mà vẫn trong khuôn khổ được cho phép.
  • Địa điểm là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nhượng quyền kinh doanh cafe, bởi trong mắt khách hàng các cơ sở đều giống nhau, họ sẽ ưu tiên lựa chọn cơ sở nào thuận tiện hơn, ví dụ như ở mặt đường, tại trung tâm thành phố, các địa điểm sầm uất…

cac-yeu-to-trong-nhuong-quyen

Các yếu tố trong nhượng quyền thương hiệu

(Nguồn Jarvis)